Skip to content Skip to navigation

     

    

Chức năng mới *

Tư vấn online TTCK phái sinh trading liên tục trong phiên.

Click để tham gia ngay

  

   

   

http://cafef.vn/15h-chieu-nay-giao-luu-truc-tuyen-vn-index-ve-1000-diem-...

Chiều nay, 7/5/2018, các chuyên gia hàng đầu đến từ nhiều công ty chứng khoán sẽ chia sẻ cho nhà đầu tư về bối cảnh thị trường hiện tại cũng như cơ hội đầu tư khi VnIndex điều chỉnh về ngưỡng mới từ đỉnh cao lịch sử.

Nối tiếp đà bứt phá của năm 2017, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục ghi dấu trong quý 1/2018 khi lần lượt vượt qua các cột mốc 1.000 điểm; đỉnh lịch sử 1.170 điểm và thậm chí thiết lập đỉnh cao mới tại vùng 1.200 điểm. Với mức tăng ấn tượng kể trên, chứng khoán Việt Nam đã trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ chứng khoán Thế giới với mức tăng trưởng mạnh nhất trong quý 1.

Cùng với sự tăng mạnh về điểm số, thanh khoản thị trường cũng được cải thiện đáng kể và những phiên giao dịch 9.000 – 10.000 tỷ không còn là điều hiếm thấy. Bên cạnh đó, dòng tiền từ khối ngoại đổ vào chứng khoán Việt Nam cũng được ghi nhận là kỷ lục từ trước tới nay. Chỉ tính riêng quý 1, giá trị mua ròng của khối ngoại trên toàn thị trường đã trên 10.000 tỷ đồng.

Tuy vậy, sau quý khởi đầu rực rỡ, thị trường đã bất ngờ điều chỉnh khá mạnh và có thời điểm chỉ số VN-Index lùi về sát mốc 1.000 điểm, tương ứng mức giảm hơn 16% chỉ trong vòng 1 tháng khiến không ít nhà đầu tư thiệt hại nặng nề.

Mốc tâm lý 1.000 điểm hiện được coi như vùng hỗ trợ cho thị trường. Liệu rằng VN-Index sẽ tạo đáy tại vùng điểm này rồi hồi phục đi lên hay sẽ còn tiếp tục giảm, nhất là trong bối cảnh tình hình Thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro? Đó là vấn đề sẽ được bàn luận tại buổi Giao lưu trực tuyến do Báo điện tử Trí thức trẻ và chuyên trang tài chính CafeF.vn tổ chức.

Buổi giao lưu sẽ diễn ra vào 15h chiều nay (7/5/2018) với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu đến từ nhiều công ty chứng khoán.

Ông Dương Văn Chung - Giám đốc khu vực miền Bắc - CTCK MBS.

Ông Lê Anh Minh - Giám đốc phân tích - CTCK VPBS.

Ông Cao Minh Hoàng - Giám đốc đầu tư - Công ty quản lý quỹ IPA.

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích – CTCK Yuanta.

Quý độc giả có thể gửi câu hỏi đến các chuyên gia tại đây hoặc gửi thư về info@cafef.vn.

chia sẻ

15:21 ngày 07/05/2018

nam vũ:

Phiên giao dịch 07/5 thị trường tăng khá mạnh, chỉ số VN-Index tăng giá 35 điểm, xin các chuyên gia cho ý kiến về phiên hôm nay?

Ông Lê Anh Minh

Ông Lê Anh MinhGiám đốc phân tích - CTCK VPBS

  1. Ông Lê Anh Minh: Phiên tăng giá hôm nay mạnh hơn suy đoán của tôi, cho thấy dòng tiền đã ổn định trở lại, thị trường lại một lần nữa chứng khiến sự dẫn dắt của nhóm bank khi có rất nhiều cổ phiếu tăng trần trong phiêm hôm nay. Ngoài ra phiên tăng giá hôm nay còn cho thấy dòng tiền bên ngoài chờ đợi cơ hội là rất lớn, và có thể coi 1003 là mức đáy ngắn hạn đáng tin cậy. Không thể loại bỏ khả năng thị trường thủng 1003 điểm, có thể thị trường sẽ có phiên nhúng xuống dưới mức điểm này để tạo mô hình 2 đáy. Sau phiên tăng giá hôm nay VPBS cho rằng xác suất thủng mốc 1003 này là dưới 10%.

     

    anh minh
    Ông Lê Anh Minh- giám đốc phân tích VPBS phát biểu tại buổi giao lưu

     

  2. Ông Dương Văn Chung: Tôi có quan điểm hơi khác chút. Tôi đánh giá nhịp hồi phục từ thứ 5 tuần trước tại 1.003 và đã tăng 3 phiên rồi. Tôi đnáh giá nhịp hồi phục kỹ thuật, chưa phải uptrend lớn.

    Tôi đánh giá đợt này chủ yếu tăng dựa trên những mã có tính chất giảm sâu, bật mạnh lại mà chưa đến nhiều về yếu tố cơ bản. 3 phiên vừa qua hồi phục với thanh khoản thấp nên tôi nghi ngờ về tính bền vững. Dù vậy, tôi vẫn kỳ vọng nhịp hồi phục này tính bằng tuần, tối đa 1.128 điểm chứ không phải nhịp hồi phục T+.

    Nếu nhà đầu tư nào có tỷ lệ tiền mặt cao nên giải ngân trong giai đoạn này, còn nếu kẹp hàng thì không nên tham gia vì tôi cho rằng chưa bền vững.

    Với nhà đầu tư kẹp hàng thì tốt nhất nằm im, không nên mua, không nên bán. Sai lầm thường mắc phải là mua trung bình giá, nhưng thị trường nhiều khi xuống rất sâu và không biết đâu là đáy. Còn nếu dùng margin thì nên hạ margin và chỉ dùng tiền mặt, đợi hồi bán ra.

    Nhịp hồi phục này tôi đánh giá kéo dài khoảng 2 tuần, không phải bằng tháng. Nên nhà đầu tư có thể mua vào nếu đang nắm giữ tiền mặt cao.

chia sẻ

15:27 ngày 07/05/2018

Linh:

Khối ngoại liên tục bán ra trong thời gian qua, các chuyên gia đánh giá động thái này ra sao? Liệu động thái bán ròng này có liên quan đến việc lợi suất trái phiếu ngắn hạn của Mỹ tăng? Hay là vì họ đã tìm thấy thị trường khác tiềm năng hơn nên quyết định “đảo danh mục”?

Ông Cao Minh Hoàng

Ông Cao Minh HoàngGiám đốc đầu tư - Công ty quản lý quỹ IPA

Ông Cao Minh Hoàng: Yếu tố bán ròng rất đáng chú ý, nhà đầu tư nước ngoài giao dịch ít, nhưng họ cầm lượng cổ phiếu lớn. Vì vậy, khi họ quyết định, thì quyết định đó có tính kiên trì, dài hơi hơn so với nhà đầu tư cá nhân Việt Nam.

Tôi cho rằng đợt vừa qua, khối ngoại đang thực hiện đảo danh mục. Trong hơn 10 năm ở Việt Nam, mỗi lần khối ngoại đảo danh mục là 1 lần thị trường chao đảo lớn. Đây là cơ hội họ giải ngân chu kỳ tiếp theo. Theo tôi, thị trường chứng khoánViệt Nam vẫn outperform so với các thị trường khác ở thời điểm hiện tại.

 

anh hoang
Ông Cao Minh Hoàng (giữa) chia sẻ tại buổi giao lưu

 

Ông Dương Văn Chung: Tôi cho rằng nđt nước ngoài có 2 nhóm. 1 là nhóm đầu tư dài hạn và thứ 2 là đầu cơ. Nhóm đầu cơ như là các quỹ ETF. Nhóm dài hạn chưa có phản ứng FED tăng lãi suất ngay. Tuy nhiên, với nhóm đầu cơ như ETF thì các biến động quốc tế sẽ phản ứng rất nhanh. Việc khối ngoại bán ra còn có thể do họ chuẩn bị tiền cho các deal Techcombank, Vinhomes…

Tôi dự báo đà bán ròng sẽ chấm dứt trong tuần này, có thể trong 1,2 phiên nữa.

cac chuyen gia
Các chuyên gia tham gia đưa ý kiến về thị trường chứng khoán tại buổi giao lưu

Ông Nguyễn Thế Minh: Tôi cho rằng động thái bán ròng diễn ra trong thời gian qua do bị tác động bởi các biến động ngắn hạn, lo ngại về tỷ giá tăng do đồng USD tăng mạnh trong thời gian qua và các rủi ro từ tình hình chính trị thế giới trong đó như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung,… Tuy nhiên, tôi đánh giá đây chỉ là động thái ngắn hạn khi tình hình vĩ mô vẫn đang ổn định và chỉ số CDS vẫn đang trong xu hướng giảm dài hạn kể từ năm 2015 cho thấy khối ngoại vẫn đang tỏ ra lạc quan với TTCK VN trong trung và dài hạn.

Tôi cho rằng đây không phải là hoạt động đảo danh mục vì các thị trường khác cũng có diễn biến tương tự và dòng tiền cũng có hiện tượng rút ròng trong thời gian vừa khi đồng USD tăng mạnh.

Ông Lê Anh Minh : Tôi cũng đồng ý với quan điểm trên, đơn giản là dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài chưa rút khỏi VN mà họ cơ cấu lại, những cổ phiếu sắp lên sàn sẽ ngốn rất nhiều vốn đầu tư của họ nên họ bắt buộc phải cơ cấu để chuẩn bị vốn cho những deal lên sàn sắp tới. ngoài ra, rất nhiều cổ phiếu blue đã tăng trong thời gian qua, nên không bất ngờ khi họ có hành động chốt lời để mua những mã họ cho rằng tiềm năng hơn. Vấn đề rút ròng của nhà đầu tư nước ngoài vì lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao là chưa đáng lo ngại.

chia sẻ

15:34 ngày 07/05/2018

Việt Hưng:

Theo các chuyên gia, lý do gì khiến thị trường giảm mạnh trong thời gian qua?

Ông Dương Văn Chung

Ông Dương Văn ChungGiám đốc khu vực miền Bắc - CTCK MBS

Đợt giảm vừa rồi có nhiều lý do giải thích. Tóm gọn lại là bản chất của TTCK luôn luôn là sự quá đà. Đầu năm đã lên mạnh và có phần quá đà. Bây giờ điều chỉnh mạnh là việc thị trường về mức hợp lý.

Có thể thấy, P/E ở đỉnh vào hơn 21 lần, so với lãi suất tiền gửi tiết kiệm là 6%. So sánh E/P với lãi suất tiền gửi có thể ước chứng P/E là 17 lần. Có thể thấy, thị trường đang phản ánh trước nội tại thị trường khoảng 1 năm nên điều chỉnh lại là không bất ngờ.

Tại thời điểm hiện nay, P/E hơn 18 lần, nhiều người cho rằng đây là đủ, nhưng tôi cho rằng thị trường cần phải điều chỉnh về mức P/E 16.x, tương đương dưới 950 điểm. Tôi dự báo vào tháng 7, tháng 8 thị trường có thể về vùng đó.

ong dvc
Ông Dương Văn Chung-giám đốc miền Bắc-CTCK MBS

 

Ông Lê Anh Minh:

Tôi có lẽ là tôi lạc quan hơn 1 chút tôi đánh giá triển vọng nền kte VN khá hơn so với khu vực ASEAN. Tỷ suất lợi nhuận của ngành ngân hàng của VN và mức tăng trưởng đang tăng tốt hơn so với khu vực, tôi cũng có quan điểm rằng thị trường sẽ giảm xuống dưới mức 1000, nhưng sẽ tạo mô hình 2 đáy và nhưng mức tăng sẽ không được như trước, và thị trường có thể sẽ đạt được 1130 trong năm 2018. 

chia sẻ

15:40 ngày 07/05/2018

Hùng Nguyễn:

GDP quý 1 vừa qua có mức tăng kỷ lục, liệu quý 2 này có còn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng như vậy hay không?

Ông Cao Minh Hoàng

Ông Cao Minh HoàngGiám đốc đầu tư - Công ty quản lý quỹ IPA

Ông Cao Minh Hoàng: Về GDP, tôi không hay dự báo theo quý, nhưng quan trọng của GDP là gia tốc tăng dần đều, nghĩa là GDP tăng ổn định sẽ có tính tích cực hơn, tốt hơn.

GDP quý 1 cao đột biến do cùng kỳ năm ngoái GDP thấp. GDP quý 2 có thể sẽ thấp hơn quý đột biến vừa qua. Tôi đánh giá tích cực về GDP Việt Nam và cho rằng GDP 2018 có thể đạt 7% và năm 2019 có thể hơn 7%.

 

chia sẻ

15:43 ngày 07/05/2018

Nam:

Margin trên thị trường hiện nay có đáng lo ngại không?

Ông Cao Minh Hoàng

Ông Cao Minh HoàngGiám đốc đầu tư - Công ty quản lý quỹ IPA

Ông Cao Minh Hoàng: Margin hiện tại ước tính khoảng 40.000 tỷ trên thị trường ở các công ty chứng khoán, chiếm khoảng 1% vốn hóa 3 sàn. Đây không phải mức cao, thậm chí có thể coi là cận dưới. Vì vậy, nhu cầu margin đặc biệt là nhà đầu tư việt nam rất năng động nên margin có thể gấp đôi hiện tại và các công ty chứng khoán thậm chí còn chưa đáp ứng được hết nhu cầu nhà đầu tư.

Tuy nhiên, các nhà quản lý lại muốn thị trường phát triển bền vững, nên margin chưa được nới rộng thêm cho nhà đầu tư. Các nhà quản lý không muốn có những cú sốc như năm 2008, để nhà đầu tư được bảo vệ.

Ông Dương Văn Chung: Tỷ trọng margin trên thị trường hiện không lớn, chỉ khoảng 1% vốn hóa. Với những thông tin hiện nay UBCK sẽ giảm tỷ lệ margin từ 50% xuống 40%, nó rất nhỏ và không phải áp lực để khiến thị trường giảm. Việc thị trường giảm đơn giản là định giá cao quá và sẽ tự điều chỉnh trở lại. P/E theo tôi ước tính 16,7 lần là phù hợp với thời điểm lúc này.

 

anh chung anh hoang
Ông Dương Văn Chung và ông Cao Minh Hoàng đều cho rằng margin trên thị trường hiện không lớn

Bản chất TTCK là nhà đầu tư thường tìm lý do để đổ lỗi cho việc điều chỉnh, nhưng bản chất là khi quá đà sẽ điều chỉnh.

chia sẻ

15:48 ngày 07/05/2018

Bảo Sơn:

Câu "Sell in May and go away" liệu có đúng với thị trường trong năm nay?

Ông Lê Anh Minh

Ông Lê Anh MinhGiám đốc phân tích - CTCK VPBS

Ông Lê Anh Minh: Tháng 5 là giai đoạn khoảng trống thông tin mọi người thường nhưng tôi nghĩ rằng tháng 5 năm nay sẽ là giai đoạn củng cố sau khi đã giảm quá nhiều trong tháng trước. Sẽ rất khó để có thể tăng mạnh ngay, nhưng cũng sẽ không xảy ra như câu slogan thường thấy, đây sẽ là giai đoạn tích lũy và tăng giá nhẹ của thị trường.

Ông Dương Văn Chung : Quan điểm của tôi không phải sell in may hay buy in may mà là trading in may. Không phải mua hay bán. Tôi đã khuyến nghị bán trên 1.200 điểm. Bây giờ với nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt thì nên mua vào và trading in May (mua khi giảm mạnh, bán khi tăng mạnh). Tôi dự báo từ 2- 3 tuần tới thị trường có thể tạo đỉnh và nhà đầu tư có thể trading bởi thị trường có biến động mạnh.

anh toan canh
Các chuyên gia cho rằng không nên "sợ" tháng 5. Hãy đổi cụm từ "Sell in May" thành "Trading in May" 

 

 

chia sẻ

15:50 ngày 07/05/2018

Mr Dung:

Sắp tới đây nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Techcombank, Cenland lên sàn. Việc này sẽ ảnh hưởng ra sao đến thị trường chứng khoán, liệu có hút tiền của thị trường?

Ông Dương Văn Chung

Ông Dương Văn ChungGiám đốc khu vực miền Bắc - CTCK MBS

Tôi nghĩ là có. Có thể thấy khi Vinhomes, Tech lên sàn sẽ có biến động tích cực lúc mới lên và sau đó sideway giảm. Do đó, tôi lạc quan 3 tuần đầu tháng 5, nhưng tuần cuối nên thận trọng vì có nhiều cổ phiếu lớn lên sàn.

Về mặt dài hạn, các cổ phiếu lớn lên sàn sẽ có tác động về mặt định giá thị trường. Nếu cổ phiếu đó duy trì đà tăng trong thời gian dài mới định giá được. Còn nếu mới lên sàn trong 2,3 tuần chưa nói lên điều gì.

Ông Cao Minh Hoàng:

Về Vinhomes, chắc chắn sẽ thay đổi cuộc chơi, vì vốn hóa sẽ top 3 VNIndex. Rất nhiều quỹ đã chuẩn bị tiền để tham gia thương vụ này và đây là  một phần lý do đảo danh mục tháng 4. Nhiều quỹ chưa có điều kiện phân bổ cũng sẽ tiến hành rót tiền vào Vinhomes.

Tính tổng cộng, cổ phiếu của Tập đoàn Vingroup có thể đóng góp trên 25% vốn hóa VNIndex. Đây là mức rất lớn và các cổ phiếu của Vingroup, gồm VIC, Vinhomes, Vincom Retail gần như là các cổ phiếu bắt buộc phải đưa vào danh mục.

Các nhà đầu tư đang phẩn bổ Vincom Retail không nhiều nên có thể họ sẽ phải đưa Vinhomes vào danh mục.

chia sẻ

15:51 ngày 07/05/2018

Duong văn diễn:

Xin hỏi các chuyen gia một số vấn đề sau: 1.Ảnh hưởng lợi suất trái phiếu mỹ tăng và nếu Fed tăng lải suất đúng lộ trình như đã công bố thì ảnh hưởng đến thị trương ck việt nam như thế nào? 2. Tại sao ttck viet nam thoi gian vua qua giãm mạnh như vậy? Có phải do áp lực marrin cao buộc các nhà đầu tư phải bán giải chấp? 3. Theo các chuyên gia tiềm năng tăng trưởng của ngành chung khoán và ngân hàng từ đây cho đến cuối năm 2018 như thế nào? Liệu trong trung hạn các cổ phiếu hai ngành này có bật tăng trở lại như quí I năm 2018 Xin cam on!

Ông Nguyễn Thế Minh

Ông Nguyễn Thế MinhGiám đốc phân tích – CTCK Yuanta

Câu 1:

Khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng 2 lần lãi suất trong năm 2018 và đồng USD có thể sẽ được hưởng lợi nhờ vào động thái này, theo đó tỷ giá USDVND có thể sẽ ảnh hưởng và ảnh hưởng đến TTCK VN, nghĩa là dòng tiền của khối ngoại có thể sẽ bán ra TTCK VN nếu VND bị phá giá mạnh. Tuy nhiên, tôi cho rằng rủi ro này sẽ không quá lớn như năm 2015 khi dự trữ ngoại hối của Việt Nam đang ở mức 63 tỷ USD và có khả năng sẽ tiếp tục tăng nhờ vào các thương vụ thoái vốn trong thời gian tới. Do đó, dự kiến đồng VND có thể sẽ không bị phá giá quá mạnh hoặc ở mức ổn định từ đây cho đến thời điểm cuối năm, nghĩa là khối ngoại sẽ không có động thái rút hoàn toàn ra khỏi TTCK VN.

Câu 2:

Có rất nhiều nguyên nhân để giải thích vấn đề này:

Tác động trực tiếp phải kể đến đó là từ TTCK thế giới Tỷ giá có xu hướng tăng nhẹ TTCK VN ở mức rất cao và cao nhất trong khu vực Đông Nam Á với mức PE 21.x lần trong giữa tháng 04/2018 Thông tin hỗ trợ đã được phản ánh hết vào giá cổ phiếu Tỷ lệ margin cao là điều kiện tạo ra hiệu ứng domino khiến TTCK rơi mạnh hơn.

the minh
 

Câu 3:

Tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan và đánh giá tăng trưởng cao của hai nhóm ngành ngân hàng và chứng khoán trong năm 2018. Việc giữ tăng trưởng tín dụng từ 15 – 20% và thu nhập ngoài lãi tăng mạnh nhờ vào việc thoái vốn và giảm tỷ lệ sở hữu chéo, nhóm ngành ngân hàng dự báo sẽ tăng trưởng đột biến trong năm 2018. Đồng thời, việc tăng vốn của các ngân hàng sẽ giúp nhóm ngành này sẽ xác lập mặt bằng định giá hấp dẫn hơn so với hiện nay. Ngoài ra, việc giảm mạnh tỷ lệ nợ xấu theo Nghị quyết số 42 đã giúp các ngân hàng hoàn nhập được các khoản dự phòng và cung cấp dòng tiền hỗ trợ vào các mảng kinh doanh cốt lõi.

Thanh khoản của TTCK tăng mạnh kèm theo việc đưa ra các sản phẩm mới đã giúp cho tình hình kinh doanh của các công ty chứng khoán thật sự khởi sắc hơn. Đồng thời, các thương vụ thoái vốn và IPO thành công trong thời gian gần đây cũng đã đóng góp đáng kể vào doanh thu của nhóm này. Ngoài ra, hoạt động tự doanh dự kiến cũng sẽ tạo ra các khoản lợi nhuận đột biến cho nhóm này.

Tôi cho rằng hai nhóm cổ phiếu này, đặc biệt là nhóm ngân hàng sẽ là các nhóm cổ phiếu dẫn dắt chính xu hướng của thị trường trong năm 2018.

chia sẻ

15:51 ngày 07/05/2018

NAm Anh:

Thời gian gần đây, giá dầu đã sát mốc 70 USD/thùng, nhưng giá cổ phiếu lại giảm sâu so với tương quan giá dầu hồi đầu năm. Vì sao?

Ông Nguyễn Thế Minh

Ông Nguyễn Thế MinhGiám đốc phân tích – CTCK Yuanta

Tôi nghĩ đà giảm của nhóm cổ phiếu dầu khí trong thời gian qua là do chủ yếu đến từ nội tại của từng doanh nghiệp khi KQKD và cũng như triển vọng của các doanh nghiệp dầu khí đặt ra quá thấp, đặc biệt việc GAS dời lại kế hoạch thoái vốn trong năm nay cũng khiến nhà đầu tư tỏ ra thất vọng với nhóm này trong thời gian qua.

the minh 2
Ông Thế Minh-giám đốc phân tích CTCK Yuanta 

 

chia sẻ

16:05 ngày 07/05/2018

Minh Hằng:

Nhiều cổ phiếu ngân hàng đang định giá rất cao, P/B của nhóm ngân hàng Việt Nam thuộc top đầu nhất thế giới, liệu có phải bong bóng?

Ông Dương Văn Chung

Ông Dương Văn ChungGiám đốc khu vực miền Bắc - CTCK MBS

Tôi hay dựa trên yếu tố chu kỳ kinh tế và TTCK. Xét yếu tố chu kỳ GDP thì đã tạo đáy từ cuối 2012 và sẽ kết thúc vào khoảng năm 2020. TTCK sẽ phản ánh trước một chút. Tăng trưởng kinh tế sẽ tập trung vào nhóm ngân hàng, vào cuối chu kỳ vào năm 2019. Bởi vậy, tôi cho rằng năm nay cổ phiếu ngân hàng đã đạt đỉnh, nhưng năm sau sẽ phá đỉnh. Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể xem xét mua cổ phiếu ngân hàng.

chia sẻ

16:07 ngày 07/05/2018

Hùng Nguyễn:

Gần đây nhiều bluechips (như VNM, SAB, NVL, HSG…) đã công bố kết quả kinh doanh không quá tích cực kèm theo dấu hiệu chững lại của cổ phiếu, liệu khi những đầu tàu không còn giữ được sự tăng trưởng thì có nên lo ngại về thị trường không?

Ông Cao Minh Hoàng

Ông Cao Minh HoàngGiám đốc đầu tư - Công ty quản lý quỹ IPA

Ông Cao Minh Hoàng: Đà tăng trưởng trên thị trường vừa rồi được đóng góp rất nhiều bởi các cổ phiếu VN30, là các cổ phiếu lớn. Tuy nhiên, thị trường luôn đào thải. Ví dụ như SAM lên sàn đầu tiên, ngày xưa là bluechips nhưng giờ đây đã không còn là bluechips.

Các cổ phiếu VN30 có kết quả kinh doanh không tích cực trong ngắn hạn cũng chưa phải là điều đáng lo ngại. Chúng ta phải tìm hiểu xem câu chuyện đằng sau là gì. Tôi tin rằng các doanh nghiệp như Vinamilk sẽ sớm hồi phục trở lại.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp có kết quả tiêu cực bất ngờ như Hoa Sen thì nhà đầu tư sẽ phải chú ý, mặc dù vậy các cổ phiếu này cũng sẽ không tác động nhiều đến index.

Đối với ngân hàng, lợi nhuận của họ đến từ cho vay dân cư, cho vay bất động sản, cho vay sản xuất. Dự báo lợi nhuận ngân hàng năm nay tăng trưởng 40% đến từ việc 2017 đã trích lập dự phòng rất nhiều. Vì vậy, sau khi lợi nhuận cao năm 2018 thì sang 2019 lợi nhuận sẽ lại thấp hơn 2018

Tôi cho rằng định giá của cổ phiếu ngân hàng đã phản ánh lợi nhuận của 2 năm tới rồi, nên cổ phiếu ngân hàng khó có thể vượt đỉnh trong quý 2 và quý 3 năm nay.

 

anh hoang cao
Ông Cao Minh Hoàng cho rằng ổ phiếu ngân hàng khó có thể vượt đỉnh trong quý 2 và quý 3 năm nay

 

Ông Lê Anh Minh: sự chững lại của bluechips là việc bình thường trong chu kì kinh doanh của doanh nghiệp, chúng ta không thể kỳ vọng họ tăng mãi, SAB họ có ông chủ mới, họ cần thời gian để cơ cấu lai những việc chưa hiệu quả. Và những điều này sẽ làm chậm lại gia tốc của VNINdex, tuy nhiên sự tái cơ cấu này sẽ mang lại sự tích cực trong niềm tin của nhà đầu tư trong trung hạn.

Những cổ phiếu này sẽ mất hàng quý thậm chí mất cả năm để cơ cấu lại vì những cỏ phiếu này đã ở tầm con voi, và để con voi chuyển mình thì không thể dễ dàng.

Về vấn đề PE và PB nói chung của ngành ngân hàng thì P/B và P/E của chúng ta ở nhóm cao nhất, tuy nhiên ngành ngân hàng vẫn còn động lực để tăng hết năm nay do PEG của VN đang ở mức 9,2 lần so với các nước trong ASEAN thì mức PEG của họ cao hơn rất là nhiều. Tôi nghĩ rằng ngành ngân hàng còn dư địa để tăng trưởng, thậm chí là vượt đỉnh trong năm nay để dẫn dắt VN Index lên 1 mức cao hơn so với hiện tại.

chia sẻ

16:09 ngày 07/05/2018

Minh Hằng:

Hiện tại giá cá tra đang tăng nên rộ lên trào lưu mở rộng vùng nuôi trồng thủy sản ở vùng ĐBSCL, liệu nhóm cổ phiếu thủy sản có bị ảnh hưởng?

Ông Nguyễn Thế Minh

Ông Nguyễn Thế MinhGiám đốc phân tích – CTCK Yuanta

Giá cá tra có chiều hướng tăng cũng đã giúp nhóm cổ phiếu ngành thủy sản được hưởng lợi trong thời gian qua và nhiều doanh nghiệp trong nhóm ngành này cũng đã công bố KQKD quý 1 rất khởi sắc so với cùng kỳ. Điểm tích cực việc giá cá tra tăng chủ yếu đến từ nhu cầu tại thị trường Trung Quốc và nhiều doanh nghiệp cũng đã chủ động dịch chuyển nguồn xuất khẩu sang thị trường này, thay vì chủ yếu tập trung ở khu vực châu Âu và Mỹ như thời điểm trước đó. Do đó, tôi nghĩ việc gia tăng nguồn cung trở lại cũng sẽ khó khiến giá cá tra ảnh hưởng do nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc vẫn còn có diễn biến tích cực.

chia sẻ

16:16 ngày 07/05/2018

Dương:

Định giá TTCK VN đang cao nhất trong khu vực, theo các chuyên gia thì mức giá hiện tại của thị trường là cao hay phù hợp?

Ông Lê Anh Minh

Ông Lê Anh MinhGiám đốc phân tích - CTCK VPBS

Ông Lê Anh Minh: Về mặt PE hiện tại và PE dự báo của VN và khu vực Asean thì có 2 hay 3 nước cao hơn chúng ta. Trong khi mức tăng trưởng GDP của họ chỉ ở mức 5% thì mức tăng trưởng GDP của chúng ta hấp dẫn hơn nhiều. Thêm nữa là câu chuyện nâng hạng thị trường, chúng ta có thể xem xét thị trường Pakistan khi họ được nâng hạng thì PE của họ tăng trưởng rất mạnh.

Theo tôi, sau đợt điều chỉnh PE về mức 18 như hiện tại thì chúng ta có thể kỳ vọng về thị trường, VN có thể đạt mức PE thuộc hàng top trong khu vực và tôi nghĩ VNIndex xứng đáng kết thúc năm với mức PE khoảng 20-20.5.

Ông Dương Văn Chung: Quan điểm của tôi là P/E luôn đi theo lãi suất tiết kiệm. Với lãi suất hiện nay hơn 6% thì P/E là 16-17 lần là hợp lý. Các quốc gia trong khu vực phải theo dõi thêm yếu tố lãi suất của họ nữa. Với việc TTCK Việt Nam đã giảm mạnh trong giai đoạn qua thì tôi cho rằng vẫn chưa hợp lý, vì lãi suất chúng ta cao hơn các quốc gia khác.

Tuy nhiên, nếu nâng hạng thị trường sẽ có câu chuyện mới. Tôi dự báo từ đầu tháng 9 trở đi thị trường sẽ tạo đáy và sẽ bùng nổ vào cuối năm nay, đầu năm sau. Hiện tại, yếu tố nâng hạng vẫn khá mơ hồ và nếu rõ ràng hơn thì sẽ là chất xúc tác lớn cho thị trường.

Ông Nguyễn Thế Minh: Mức PE của chỉ số VN-Index là 18.x lần, đây cũng là mức PE của thị trường Thái Lan và đánh giá đây cũng là mức trung vị của các nước trong khu vực cho thấy TTCK VN đang ở mức định giá phù hợp.

chia sẻ

16:20 ngày 07/05/2018

Mạnh Hùng:

Nhóm cổ phiếu bán lẻ (FRT, MWG, PNJ...) đang có mức PE cao hơn mặt bằng chung của thị trường, liệu còn có cơ hội đầu tư nhóm này?

Ông Lê Anh Minh

Ông Lê Anh MinhGiám đốc phân tích - CTCK VPBS

Ông Lê Anh Minh: Các công ty của ngành bán lẻ có mức PE cao, và cũng chịu áp lực điều chỉnh trong thời gian qua. Câu chuyện của ngành bán lẻ điều chỉnh trong thời gian rồi thì giống như VNM hay SAB như tôi vừa nói, Điển hình là MWG họ mua lại TAG, và đẩy mạnh sang mảng thực phẩm sạch và dược phẩm thì họ cũng có những câu chuyện cần để cơ cấu. MWG đang đánh đúng vào nhu cầu thực tế của con người nói chung và người Việt Nam nói riêng.

 

anh minh 2
Theo nhận định của ông Lê Anh Minh, MWG đang đánh đúng vào nhu cầu thực tế của con người nói chung và người Việt Nam nói riêng

 

Về trung hạn thì rất là tốt, còn ngắn hạn thì tùy vào định giá và quản trị rủi ro của từng nhà đầu tư. Quan điểm cá nhân tôi thì đúng là hiện tại các cổ phiếu ngành bán lẻ đang đc định giá cao rồi, nên chiến lược phù hợp trong giai đoạn này là trading hơn là “buy and hold”.

 

chia sẻ

16:22 ngày 07/05/2018

Nguyễn Thanh Tùng - NĐT.:

TTCK tăng trưởng tốt từ quý 3/2017 tới nay. Rất nhiều cổ phiếu thị giá nhỏ của các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt trong 6 quý gần đây không tăng, thậm chí giảm giá. Như vậy thị trường được coi là tốt như hiện nay có còn cơ hội cho các cổ phiếu này không ? Nếu nhìn vào chỉ số tăng mạnh như vậy thì phương thức nào cho nhóm cổ phiếu này ? Xin cảm ơn.

Ông Dương Văn Chung

Ông Dương Văn ChungGiám đốc khu vực miền Bắc - CTCK MBS

Giai đoạn này tôi chưa để ý nhiều đến cổ phiếu nhỏ. Thông thường cổ phiếu vốn hóa nhỏ chỉ chạy cuối sóng và khi đó tôi mới quan tâm.

Ông Cao Minh Hoàng: Một phần các cổ phiếu midcap giá thấp bởi quý 1/2018 xu hướng phân bổ tiền mới của các quỹ đầu tư ngoại rất rõ nét. Các quỹ sẽ ưu tiên các cổ phiếu bluechips, đại diện cho nền kinh tế. Họ sẽ có khoản đầu tư chính trong danh mục. Khi quá trình phân bỏ đó đã hoàn thành một cách tương đối, họ mới tìm đến các cổ phiếu vừa và nhỏ để giải ngân.

Vì vậy, chúng ta có thể kỳ vọng xu hướng này sẽ diễn ra, sau khi các cổ phiếu bluechips đã được phân bổ. Đây là phương pháp tốt với những người đầu tư dài hạn, những người cảm thấy thoải mái với giá của cổ phiếu, nhưng không biết khi nào mới đến lượt cổ phiếu này tăng. Nhà đầu tư dài hạn, những người không coi chứng khoán là công việc chính có thể cân nhắc đầu tư vào các cổ phiếu như vậy. Ngược lại, phương pháp này không hợp với những người theo chủ trương “money never sleep”.

Ông Lê Anh Minh: Theo quan điểm của tôi, nhiều công ty vốn hóa nhỏ hoặc vừa có thể có vấn đề về quản trị, nhà đầu tư ngày càng có kinh nghiệm, rõ ràng có những cổ phiếu mà là penny sẽ cả đời là khi nhận thức của nhà đầu tư đã trưởng thành hơn so với trước.

chia sẻ

16:25 ngày 07/05/2018

quang:

Điều gì khiến nột số cổ phiếu đầu ngành dầu khí mới lên sàn (POW, OIL, BSR) dù được kỳ vọng nhiều nhưng đã giảm giá thấp hơn cả khi mới IPO.

Ông Cao Minh Hoàng

Ông Cao Minh HoàngGiám đốc đầu tư - Công ty quản lý quỹ IPA

Ông Cao Minh Hoàng: Các cổ phiếu này xuống do ảnh hưởng bởi thị trường. Thị trường đã giảm mạnh trong tháng 4 nên đà sụt giảm các cp này không tránh khỏi. Ngoài ra, đây là cổ phiếu upcom, không có margin và đây là yếu tố sang lọc rất nhiều dòng tiền nóng. Dòng tiền nóng rút ra khỏi cổ phiếu đấu giá sau khi niêm yết. Điều này sẽ được giải quyết nếu Upcom Premium của ủy ban chứng khoán quay trở lại.

chia sẻ

16:26 ngày 07/05/2018

Đạt Đinh:

Thời gian gần đây, giá dầu đã vượt múc 70USD/ thùng, nhưng giá cổ phiếu lại giảm sâu so với tương quan giá dầu hồi đầu năm. Vì sao?

Ông Lê Anh Minh

Ông Lê Anh MinhGiám đốc phân tích - CTCK VPBS

Về ngành dầu khí, ko phải giá dầu tăng thì các hợp đồng tăng giá. Các hợp đồng được định giá lại sau khoảng nửa năm, ví dụ như PVS PVD thì trong quý 1 hoạt động kinh doanh không có gì khởi sắc. Dự án trọng điểm Cá Rồng Đỏ thì đã bị hoãn vô thời hạn nên nhà đầu tư đã bán ra PVS trong tuyệt vọng. Có lẽ đến quý sau hoặc sau nữa thì các hợp đồng sẽ được review lại, có thể đây có thể là ngành đáng để xem xét để đầu tư trong tương lai nếu giá dầu vẫn giữ được mức cao.

chia sẻ

16:27 ngày 07/05/2018

vân anh:

Về mặt kỹ thuật, làm sao để biết thị trường đã tạo đáy?

Ông Dương Văn Chung

Ông Dương Văn ChungGiám đốc khu vực miền Bắc - CTCK MBS

Có nhiều phương pháp, nhưng thường vùng đáy phải cạn kiệt về thanh khoản. Ngoài ra, còn phải đếm nhiều bước sóng Elliot.

Ông Nguyễn Thế Minh: Tôi thật sự không quá tự tin để đưa cho bạn những tín hiệu để bạn dự đoán đáy. Tuy nhiên, để xác định vùng đáy hoặc thị trường sắp đảo chiều thì nhóm chỉ báo Momentum như RSI, Stochastic, MFI,… đồng loạt rơi vào vùng quá bán sẽ cảnh báo xác suất cao vùng đáy sắp được xác lặp cho nhịp hồi phục hoặc cho xu hướng tăng mới.

chia sẻ

16:29 ngày 07/05/2018

Nam Nguyễn:

Dấu hiệu bẫy tăng giá (bull trap) là gì?

Ông Nguyễn Thế Minh

Ông Nguyễn Thế MinhGiám đốc phân tích – CTCK Yuanta

Bulltrap thông thường xuất hiện ở chu kỳ giảm giá, những dấu hiệu thường xuất hiện là:

Giá hồi phục kèm với khối lượng giao dịch thấp Dòng tiền không lan tỏa trong nhịp hồi phục mà chủ yếu xuất hiện ở một vài nhóm cổ phiếu hoặc chủ yếu chỉ tập trung ở nhóm cổ phiếu Largecaps Thông tin hỗ trợ cho nhịp hồi phục không quá nhiều hoặc mức độ ảnh hưởng không quá lớn

chia sẻ

16:33 ngày 07/05/2018

khánh:

VnIndex dao động trong khoảng nào thì hợp lý?

Ông Dương Văn Chung

Ông Dương Văn ChungGiám đốc khu vực miền Bắc - CTCK MBS

Tôi rất lạc quan vào cuối quý 3, đầu quý 4 năm nay và kéo dài đến 6 tháng đầu năm 2019.

Để lạc quan như vậy, thị trường cần lấy đà dưới 950 điểm và vượt 1.200 điểm vào đầu năm sau. Bản chất thị trường là luôn quá đà và tôi dựa vào E/P, ước tính dưới 950 điểm là hợp lý cho thị trường.

Về mặt kỹ thuật, từ năm 2000 đến nay đã thành miệng cốc, và đang hình thành tay cầm với đáy khoảng 880 – 900 điểm.

chia sẻ

16:47 ngày 07/05/2018

Linh Lê:

Tôi là một nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán từ năm ngoái. Tôi thấy năm nay thực sự thị trường biến động quá nhanh và với cường độ cao, rất khó để theo kịp đối với những người không chuyên như tôi. Theo các anh, phong cách đầu tư nào có thể thành công trong giai đoạn thị trường này và nhà đầu tư nhỏ lẻ như chúng tôi nên làm gì để có thể đật được lợi nhuận như mong muốn mà không phải tốn quá nhiều thời gian theo dõi bảng điện tử?

Ông Cao Minh Hoàng

Ông Cao Minh HoàngGiám đốc đầu tư - Công ty quản lý quỹ IPA

Ông Cao Minh Hoàng: Những nhà đầu tư mới tham gia thị trường là rất đáng hoan nghênh bởi họ đem lại dòng tiền mới cho thị trường. Tuy nhiên, họ rất dễ mua bán theo cảm xúc. Vì vậy, việc tìm kiếm quỹ để ủy thác đầu tư là lựa chọn khá an toàn. Quỹ mở VNDAF do chúng tôi vận hành đã tăng trưởng 10,32% sau 3 tháng hoạt động, tăng gấp 3 lần so với VN-Index.

Ông Dương Văn Chung: Theo tôi, nếu không nghiên cứu kỹ thì không nên tham gia vì sẽ rất dễ thất bại. Chúng ta phải tích lũy kiến thức, trau dồi bản thân thì mới có thể tồn tại trên TTCK.

chia sẻ

16:50 ngày 07/05/2018

Nguyễn Hữu Duy:

Các chuyên gia cho biết . : ĐIểm khác biệt giữa thị trường hiện tại so với thị trường chứng khoán cách đây 10 năm trước ?

Ông Dương Văn Chung

Ông Dương Văn ChungGiám đốc khu vực miền Bắc - CTCK MBS

Khác biệt lớn nhất ở nền tảng kinh tế vĩ mô. Trước đây điều hành chủ yếu theo tăng trưởng nóng. Tuy nhiên, những năm gần đây, Chính phủ điều hành theo hướng bền vững hơn và đó là cơ sở để tôi kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ còn tăng trưởng trong trung, dài hạn.

Ông Cao Minh Hoàng: Cách đây hơn 10 năm, vốn hóa thị trường chỉ khoảng 2 tỷ USD, còn  giờ vốn hóa thị trường khoảng 170 tỷ USD. Rõ rang, quy mô thị trường tăng rất mạnh và đằng sau sự thay đổi lớn ấy là sự hỗ trợ rất lớn từ phía chính phủ, bởi chính phủ đã coi thị trường chứng khoán là kênh dẫn vốn cho trung, dài hạn cho nền kinh tế, cho ngân sách quốc gia.

Ông Lê Anh Minh: Tôi xin bổ sung một yếu tố cho câu hỏi này  Tôi đánh giá cao mức độ quyết liệt của CP trong việc thoái vốn và thay đổi quản trị trong các cty nhà nước, thậm chí chính phủ bán cổ phần chi phối cho các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước. Khu vực tư nhân thực tế vận hành doanh nghiệp hiệu quả hơn trong nhiều lĩnh vực, chính sự thay đổi về mặt tư duy như vậy, nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư tổ chức thể hiện sự tự tin khi bỏ tiền rất lớn vào những đợt thoái vốn vừa rồi. Chúng ta vẫn còn dư địa để cải thiện về hiệu quả hoạt động, về biên lợi nhuận, về năng lực mới của nền kinh tế, do đó tôi cho rằng ttck VN xứng đáng với mức PE đứng top khu vực ASEAN.

 

chia sẻ

16:52 ngày 07/05/2018

Hùng Nguyễn:

Các chuyên gia đánh giá rủi ro/ cơ hội từ nay đến cuối năm, nên mua cp ngành nào?

Ông Dương Văn Chung

Ông Dương Văn ChungGiám đốc khu vực miền Bắc - CTCK MBS

Quan điểm của tôi là VnIndex dưới 950 điểm là cơ hội giải ngân cho trung, dài hạn. Trên 950 điểm chỉ là cơ hội mang tính chất ngắn hạn.

Dưới 950 điểm tôi sẽ đầu tư vào ngân hàng, tài chính, bất động sản. Dựa vào chu kỳ kinh tế vào cuối 2020, còn với TTCK sẽ sớm hơn, vào cuối 2019. Khi VnIndex dưới 950 điểm sẽ là cơ hội giải ngân vào các cổ phiếu ở cuối chu kỳ là bất động sản, chứng khoán, ngân hàng.

Dự báo cuối năm nay, tôi cho rằng VnIndex sẽ ở mức trên 1.100 điểm. Nhưng đáy sẽ dưới 950 điểm trong năm nay. Bất động sản, chứng khoán, ngân hàng sẽ là nhóm dẫn dắt thị trường cuối năm.

Ông Cao Minh Hoàng: Năm 2018 sẽ không dễ dàng cho việc đầu tư và nắm giữ vì thị trường sẽ có cả sóng lên và sóng xuống trong biên độ +/- 200 điểm. Thời điểm ra vào sẽ ảnh hưởng tương đối nhiều đến  hiệu quả đầu tư của danh mục. Vì vậy, các nhà đầu tư nên chọn các đối tác chuyên nghiệp để đi cùng trên thị trường.

Ông Nguyễn Thế Minh: Tôi cho rằng thị trường sẽ duy trì xu hướng tăng từ nay cho đến cuối năm. Nếu chỉ số VN-Index vượt được mức 1130 điểm trong giai đoạn hồi phục trung hạn sắp tới thì tôi kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ xác lập các mức đỉnh cao mới và tôi cho rằng kịch bản này sẽ xảy ra với xác suất cao khi nhóm ngân hàng và dầu khí sẽ đóng vai trò dẫn dắt thị trường, đặc biệt rủi ro trung và dài hạn của TTCK VN vẫn còn ở mức thấp. Tuy nhiên, ở kịch bản xấu hơn, nếu chỉ số VN-Index không vượt được mức 1130 điểm thì nhiều khả năng thị trường sẽ có thêm đợt giảm trung hạn nữa về vùng giá 895 – 900 điểm.

chia sẻ

17:01 ngày 07/05/2018

Thùy Dương:

Tôi đầu tư mãi mà vẫn thua lỗ, xin các chuyên gia chia sẻ các phương pháp đầu tư!

Ông Nguyễn Thế Minh

Ông Nguyễn Thế MinhGiám đốc phân tích – CTCK Yuanta

Đầu tiên phải học lý thuyết kỹ, sau đó tìm nhà đầu tư có kinh nghiệm trên 10 năm và đã thành công để học hỏi. Các CTCK có hội thảo đào tạo và nhà đầu tư có thể tham gia tìm hiểu. Cái chính là nhà đầu tư phải tự trau dồi kiến thức.

Bản thân tôi cũng là người đã thất bại, và đang hồi phục lại. Nhà đầu tư mới, ít kinh nghiệm nên tìm những người đã thất bại và rút kinh nghiệm để học hỏi. Thị trường chỉ có dưới 5% là chiến thắng, chiến thắng không dành cho số đông và chúng ta phải luôn học hỏi.

chia sẻ

17:03 ngày 07/05/2018

Minh Trang:

Cho tôi hỏi a DVC, tôi thường theo dõi fb, trang cá nhân của anh. Theo anh tôi nên mua hay chưa? Nếu mua thì tôi mua cổ phiếu nào?

Ông Dương Văn Chung

Ông Dương Văn ChungGiám đốc khu vực miền Bắc - CTCK MBS

Còn phụ thuộc vào trạng thái của nhà đầu tư. Nếu nắm giữ tiền mặt cao, bám sát thị trường thì nên mua và lướt sóng trong 2-3 tuần đầu tháng 5 và chưa nên tham gia dài hạn vội. Còn nếu nhà đầu tư kẹp cổ phiếu thì nên đợi 2 tuần nữa, tiệm cận 1.120 điểm thì bán ra. Còn với nhà đầu tư dài hạn thì nên mua khi VnIndex thủng 950 điểm. Nhóm ngành dải ngân vẫn là chứng khoán, ngân hàng, BĐS.

chia sẻ

17:03 ngày 07/05/2018

Trần Quang Minh:

Trong năm 2018, liệu VNindex có đạt được mốc 1300, liệu đâu là động lực chính cho tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong năm nay.

Ông Cao Minh Hoàng

Ông Cao Minh HoàngGiám đốc đầu tư - Công ty quản lý quỹ IPA

Ông Cao Minh Hoàng: VN-Index có thể đạt được 1.300 điểm trong thời điểm cuối quý 3 hoặc quý 4. Nếu chưa đạt được, chúng ta có thể nhìn thấy mốc đó trong năm 2019.

Ông Lê Anh Minh: Có thể đến năm 2019 chúng ta mới đạt được mức 1.300 điểm. Năm nay mức 1.200 là mức khó có thể vượt qua, nhà đầu tư cần hết sức lưu ý khi chọn lọc cổ phiếu có sự tham gia của dòng tiền lớn. Mức độ linh hoạt trong đầu tư cũng cần được kiểm soát, trước đây họ chỉ nghĩ đến việc mua chứng khoán cơ sở, tuy nhiên họ có thể thay đổi cách thức khi tham gia vào chứng khoán phái sinh hoặc chứng quyền có đảm bảo. Các sản phẩm này cho chúng ta vị thế long/short linh hoạt, T0 và vốn bỏ ra ban đầu nhỏ, và dễ sửa sai hơn so với chứng khoán cơ sở.

Ông Dương Văn Chung: Tôi cho rằng VnIndex không đạt được mốc 1.300 điểm. Mức 1.200 điểm là đỉnh năm nay và cuối năm VnIndex sẽ cố lấy lại. Trong quý 1/2019 khả năng sẽ đạt 1.300 điểm.

chia sẻ

17:06 ngày 07/05/2018

Dũng:

Liệu có cá mập trên TTCK hay không?

Ông Dương Văn Chung

Ông Dương Văn ChungGiám đốc khu vực miền Bắc - CTCK MBS

Tôi tham gia 11 năm TTCK nhưng chưa biết mặt mũi “cá mập”. Hiện nay, những nhóm nhà đầu tư lớn, có vốn tầm vài nghìn tỷ cũng chỉ có thể tác động đến cổ phiếu trong vài phiên, khó có thể tạo thành xu hướng dài.

Việc bắt tay giữa các nhà cái là không thể xảy ra vì mâu thuẫn lợi ích. Có thể trước kia, quy mô thị trường còn nhỏ thì có thể tác động được, còn hiện tại thì rất khó.

Ông Cao Minh Hoàng: Nhà cái (market maker) có thể coi là nhóm tay to, những  người ngẫu nhiên có cùng view về thị trường và hành động giống nhau.

chia sẻ

17:10 ngày 07/05/2018

Tùng Nam:

Cho tôi hỏi các chuyên gia đã mua chưa?

Ông Dương Văn Chung

Ông Dương Văn ChungGiám đốc khu vực miền Bắc - CTCK MBS

Như đã nói ở trên, kịch bản thị trường hiện có hồi ngắn hạn nên tôi đã mua lướt sóng rồi.

Ông Cao Minh Hoàng: Đến cuối tháng 4, danh mục quỹ mở VNDAF của chúng tôi đã phân bổ trên 90% cổ phiếu và liên tục theo dõi để có thể điều chỉnh tỷ lệ này.

Ông Lê Anh Minh: Tôi đã mua cổ phiếu rồi, tôi không dùng margin ở thời điểm hiện tại.

chia sẻ

17:17 ngày 07/05/2018

Tuấn:

Việc 05 CTCK được phép phát hành chứng quyền (CW) thực hiện mua vào tối thiểu 50% giá trị CW chào bán đã ảnh hưởng đến thị trường trong thời gian qua? Nghiệp vụ CW hứa hẹn mang lại luồng gió mới đối với TTCK, rất mong các chuyên gia chia sẻ đánh giá tiềm năng của thị trường phát sinh nói chung và sản phẩm CW nói riêng.

Ông Dương Văn Chung

Ông Dương Văn ChungGiám đốc khu vực miền Bắc - CTCK MBS

Việc phát hành chứng quyền ở giai đoạn giảm mạnh vừa qua là cơ hội tuyệt vời cho các CTCK xây dựng kho hàng. Cổ phiếu nào được phát hành chứng quyền sẽ có cơ hội hồi mạnh trong giai đoạn tiếp theo bởi được các CTCK mua vào làm “kho”.

Ông Cao Minh Hoàng: Ở thời điểm hiện tại, giá chứng quyền tương đối đắt. Để mua, 1 năm bạn mất 40% tiền phí (mỗi quý mất 10%). 1 sản phẩm tương đối đắt nếu so sánh với việc dùng margin để mua và nắm giữ.

Đây là một sản phẩm đang trong giai đoạn thăm dò, mức phí nếu có thể được điều chỉnh sẽ khuyến khích nhà đầu tư tham gia nhiệt tình hơn.

Ông Lê Anh Minh: Lúc ban đầu các ctck không có nhiều kinh nghiệm nên cần thận trọng trong việc định giá nên giá của cw hơi cao 1 chút, nhưng sau này mức phí có thể giảm về mức mà thị trường cho là hợp lý. VPBS là 1 trong 5 công ty được tham gia đợt phát hành CW,theo quan điểm của chúng tôi ưu điểm của sản phẩm này là chi phí ban đầu nhỏ, nhà đầu tư  không bao giờ bị call margin, không bị tính lãi vay nên ndt có thể coi đó là 1 phần danh mục của mình và chờ đến thời điểm đáo hạn. Về mặt lý thuyết là rủi ro có hạn, còn lợi nhuận là vô hạn đối với sản phẩm chứng quyền. 

chia sẻ

17:18 ngày 07/05/2018

Lê Hải:

Các quý vị cho biết, điều gì sẽ xảy ra với thị trường trong dài hạn? Và cho biết dự báo về thị trường đến hết năm nay. Ví dụ: năm 2020 dự báo lạm phát tăng mạnh, lên 9%, theo cá nhân, lúc này chứng khoán có thể xuống lại 700 điểm năm 2020. Xin cảm ơn!

Ông Dương Văn Chung

Ông Dương Văn ChungGiám đốc khu vực miền Bắc - CTCK MBS

Xét về chu kỳ kinh tế thì tôi nghĩ là có thể VnIndex sẽ giảm về mức trên vào năm 2020. Còn lạm phát thì chưa đưa ra được con số cụ thể. Còn đỉnh thị trường có thể vào đầu 2019.

Ông Cao Minh Hoàng: Lạm phát theo chu kỳ: Đúng là bây giờ hàng hóa đang ở giai đoạn đắt đỏ hơn, lạm phát sẽ được kéo tăng lên trong 1-2 năm tới. Nhà đầu tư vẫn lo ngại lạm phát sẽ gián tiếp tác động đến càc chính sách tiền tệ của các ngân hang trung ương, dẫn đến ảnh hưởng của các thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư nên theo dõi sát diễn biến của lạm phát theo tháng và quý. Còn quá sớm để dự báo về một mốc nào đó của lạm phát ở thời điểm hiện tại.