Skip to content Skip to navigation

     

    

Chức năng mới *

Tư vấn online TTCK phái sinh trading liên tục trong phiên.

Click để tham gia ngay

  

   

   

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh về vùng đáy kể từ cuối năm 2020


Thị trường mở không phát sinh giao dịch nào trong nửa đầu của tháng và lãi suất liên ngân hàng lao dốc quay về thời điểm trong dịch.
Đồng USD đi ngang so với VND chuyển động trái chiều với xu hướng giảm đối với các đồng tiền khác trên thế giới.
KBNN phát hành 15,229 nghìn tỷ đồng trong kỳ với tỷ lệ trúng thầu gần 100%, lợi suất các kỳ hạn không thay đổi so với cuối tháng trước.

Thị Trường Tiền Tệ
Thị trường không phát sinh giao dịch nào trong kỳ, lãi suất liên ngân hàng giảm dần về vùng đáy.
Đến ngày 30/6/2023, dư nợ tín dụng nền kinh tế đạt trên 12.49 triệu tỷ đồng, tăng 4.73% so với cuối năm 2022. Dư nợ tín dụng tăng thấp thể hiện nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận tín dụng mới. Trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn và lạm phát thấp, lãi suất điều hành và lãi suất tiền gửi dự kiến sẽ tiếp tục được hạ xuống. Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm trong kỳ, quay về vùng đáy lịch sử. Hiện tại, lãi suất liên ngân hàng qua đêm đang giao dịch ở mức 0.1%/năm, giảm 23 điểm so với cuối tháng trước. Lãi suất các kỳ hạn khác cũng ở quanh mức 0.5%-1.9%/năm, giảm 70-113 điểm cơ bản so với cuối tháng 6.


Lãi suất huy động các ngân hàng đã giảm tháng thứ 5 liên tiếp. Lãi suất huy động ghi nhận đà giảm ở cả nhóm ngân hàng quốc doanh, NHTM vốn hóa lớn và vốn hóa nhỏ. Nhóm ngân hàng quốc doanh có mức giảm mạnh nhất, lãi suất kỳ hạn 12 tháng hiện tại chỉ ở mức 6.3%. Lãi suất huy động tiếp đà đi xuống sẽ là yếu tố thúc đẩy lãi suất cho vay tiếp tục hạ nhiệt. Thanh khoản trên hệ thống ổn định đồng thời thị trường mở không phát sinh giao dịch nào.

Tỷ giá VND/USD đi ngang trong khi tỷ giá thế giới giảm mạnh.
Tỷ giá trong nước đang đi ngang trái ngược so với xu hướng giảm của đồng USD đối với các đồng tiền khác trong khu vực. So với cuối tháng 6, tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do hiện nay tăng 80 đồng và hiện giao dịch ở mức 23,685 đồng/USD. Tỷ giá trung tâm và liên ngân hàng lần lượt giao dịch ở mức 23,714 đồng/USD, giảm 86 đồng và 23,679 đồng/USD, giảm 13 đồng.

Chỉ số DXY giảm mạnh về dưới mốc 100, đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 1 năm sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 6 đã được kiểm soát, củng cố dự đoán Fed có thể chỉ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay năm. Fed được cho là sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong tháng này, bất chấp dữ liệu được công bố cuối tuần trước cho thấy mức tăng việc làm của Mỹ là thấp nhất trong 2 năm rưỡi.

Nguồn MBS

Tài liệu đính kèm: